Manila phản đối tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines

Manila phản đối tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines

.

\"\"
Hình minh họa. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở ắc Kinh hôm 25/4/2019. REUTERS

Bộ Ngoại giao Philippines  sẽ chính thức phản đối việc Trung Quốc điều 2 tàu khảo sát đến vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin cho biết thông tin về phản đối này trên Twitter hôm 9/8.

Hôm 7/8, chuyên gia Ryan Martinson thuộc Đại học Hải chiến Mỹ đưa những hình ảnh trên Twitter cho thấy hai tàu khảo sát của Trung Quốc là Dong Fang 3 và Zhang Kian đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, cách bờ biển  phía đông nước này khoảng 80 hải lý.

Thông tin về quyết định phản đối của Philippines được đưa ra vào khi Tổng thống Rodrigo Duterte chuản bị có chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng này.

Trước chuyến thăm, Tổng thống Duterte, người muốn có quan hệ thân thiết hơn với Bắc Kinh, cho biết ông sẽ nêu phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông hồi năm 2016.

Trong những tháng qua, Trung Quốc liên tục gây sức ép lên Philippines ở Biển Đông. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, tàu chiến của Trung Quốc đã nhiều lần đi vào khu vực 12 hải lý vùng lãnh hải của Philippines từ tháng 2 trở lại đây. Philippines cũng đã chính thức phản đối Trung Quốc về vấn đề này.

Philippines mới đây cũng phản đối việc Trung Quốc điều hơn 100 tàu cá đến đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát ở quần đảo Trường Sa. Đây là đảo rất gần với đá nhân tạo Subi do Trung Quốc kiểm soát.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment